Pages

Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

CÁC THUẬT NGỮ VỀ ĐÁP ỨNG KHI ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN SIÊU VI C MẠN TÍNH

    1-    Đáp ứng vi rút nhanh (RVR) : Được xác định là không phát hiện HCV-RNA( ta gọi nôm na là vi rút viêm gan c cho dễ hiểu) bằng kỹ thuật xét nghiệm PCR nhạy cảm có ngưỡng phát hiện thấp tại tuần thứ 4 của quá trình điều trị.



2-    Đáp ứng vi rút sớm (EVR) : Khi không đạt đáp ứng vi rút nhanh (RVR), có hai kiểu đáp ứng vi rút sớm.



+ Đáp ứng vi rút sớm một phần (pEVR) : Khi lượng vi rút viêm gan c đo tại tuần thứ 12 của quá trình điều trị giảm hơn 2log (100 lần) so với lượng vi rút viêm gan c đo được trước khi điều trị.



+ Đáp ứng vi rút sớm hoàn toàn (cEVR) : Khi lượng vi rút viêm gan c không phát hiện tại tuần thứ 12 của quá trình điều trị.



3-    Đáp ứng cuối quá trình điều trị(ETR) : Được xác định là vi rút viêm gan c không phát hiện bằng kỹ thuật xét nghiệm PCR nhạy cảm có ngưỡng phát hiện thấp tại tuần 24 đối với genotype 2,3 hoặc tuần 48 đối với genotype 1,4,6.



4-    Đáp ứng kéo dài (SVR) : Được xác định là vi rút  viêm gan c không phát hiện bằng kỹ thuật xét nghiệm PCR nhạy cảm có ngưỡng phát hiện thấp tại tuần thứ 24 kể từ lúc kết thúc điều trị (tuần 24 đối với genotype 2,3 hoặc tuần 48 đối với genotype 1,4,6).Có nghĩa là sau khi kết thúc điều trị 6 tháng xét nghiệm lại vi rút viêm gan c vẫn âm tính. Trường hợp này được xem như là khỏi bệnh.



5-    Xuyên thủng(Breakthrough) : Có nghĩa là đang điều trị và xét nghiệm không phát hiện vi rút viêm gan c trong máu, nhưng sau đó xét nghiệm thì phát hiện vi rút viêm gan c trở lại mặc dù đang tiêm (chích) thuốc.



6-    Tái phát : Thuật ngữ này được sử dụng cho trường hợp khi kết thúc điều trị xét nghiệm không phát hiện vi rút viêm gan c trong máu, nhưng sau đó xét nghiệm thì phát hiện vi rút viêm gan c trở lại trong máu.



7-    Không đáp ứng : Trong trường hợp vẫn phát hiện vi rút viêm gan c trong máu tại tuần thứ 24 của quá trình điều trị điều trị.



8-    Hoàn toàn không đáp ứng : Trong trường hợp lượng vi rút viêm gan c giảm ít hơn 2 log (100 lần) so với trước khi điều trị tại tuần thứ 24 của quá trình điều trị.



9-    Đáp ứng một phần : Trong trường hợp lượng vi rút viêm gan c giảm nhiều hơn 2 log (100 lần) nhưng vẫn phát hiện vi rút viêm gan c ở tuần thứ 24 của quá trình điều trị.





Như vậy các trường hợp sau được gọi là thất bại khi điều trị VGSV C mạn tính : 

 - Hoàn toàn không đáp ứng.
 - Xuyên thủng.
 - Không đáp ứng.
 - Tái phát.
Khi bệnh nhân tái phát thì bác sĩ sẽ có kế hoạch điều trị lại. Trước khi điều trị lại bác sĩ sẽ kiểm tra và điều chỉnh các yếu tố mà có thể làm cho điều trị trước đó bị thất bại.

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ : 0973332733

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét