Pages

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2008

Men gan là gì ?

Men gan là một chất men có nhiều trong tế bào gan gọi là alanine aminotransferases (viết tắt là ALT), khi tế bào gan bị hư hại thì chất này được hòa vào trong máu nhiều hơn nên khi Bác sĩ cho bạn xét nghiệm máu mà thấy chất này tăng lên chứng tỏ gan của bạn đang bị hư hại. Nhưng không may là xét nghiệm này không phản ánh một cách chính xác cho những người có bệnh viêm gan vi rút c, bởi vì có thể men gan của bạn bình thường tại thời điểm bạn lấy máu làm xét nghiệm, nhưng ở tại thời điểm khác men gan của bạn tăng (có nghĩa là gan của bạn vẫn bị hư hại) mà bạn cũng như bác sĩ của bạn không biết. Và để biết chắc chắn lá gan của bạn có bị hư hại không thì phải đâm kim vào lá gan của bạn và lấy một mẫu mô để làm xét nghiệm, lúc đó mới biết một cách chính xác lá gan của bạn có hư hại không và hư hại ở mức độ như thế nào.Và tất nhiên là khi đâm kim như vậy sẻ có những tai biến của việc đâm kim này, vì thế các Bác sĩ người ta tổng hợp nhiều xét nghiệm khác để biết gan của bạn có bị hư hại không, để tránh việc đâm kim này.
Trước đây những người có vi rút viêm gan C trong người nếu có ALT bình thường thì các Bác sĩ sẽ không điều trị cho họ bằng thuốc chống vi rút, nhưng bây giờ các Bác sĩ sẽ điều trị bằng các thuốc chống vi rút nếu có những dấu hiệu là gan đang bị hư hại.
Tăng ALT có thể do nhiều nguyên nhân như : rượu , ma túy , các chất độc cho gan, vi khuẩn, vi rút ....
Điều Quan Trọng Bạn Cần Nhớ :
  • Nếu ALT của bạn tăng thì có nghĩa là gan của bạn đang bị tổn thương.
  • Phần lớn những người có ALT bình thường sẽ không bị bệnh, nhưng đối với một số người nhiễm vi rút viêm gan C thì vẫn có thể gây hư hại gan.
  • Nếu ALT của bạn bình thường thì không điều trị với thuốc chống siêu vi, trừ khi có các dấu hiệu khác nói rằng gan của bạn đang bị hư hại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét