Pages

Thứ Hai, 28 tháng 1, 2008

Bệnh viêm gan vi rút C là gì ?

Bệnh viêm gan vi rút C là một tình trạng viêm gan mà do con vi rút loại C (Hepatitis C virus) gây ra. Con vi rút này nó gây tổn thương tế bào gan từ từ và qua nhiều năm gan bị nó làm hư hại nặng nề, lá gan lúc đó không thể thực hiện các chức năng của một lá gan khỏe mạnh, và người ta gọi là gan bị xơ.
Vi rút loại C thường chỉ lây qua đường tiếp xúc trực tiếp máu bị nhiễm loại vi rút này(Ví dụ như : truyền máu bị nhiễm vi rút này, tiêm chích mà dùng kim tiêm chung từ người đã có vi rút này trong máu, cắt lể, xỏ lỗ tai mà không tiệt trùng đúng cách v.v... ), qua đường tiếp xúc tình dục cũng có thể xảy ra nhưng hiếm hơn.
Nếu bạn bị nhiễm vi rút này, có nhiều điều ta có thể làm để giúp việc chống lại bệnh này, và thời điểm tốt nhất để bắt đầu là làm sớm trước khi bệnh viêm gan vi rút C làm tổn hại gan của bạn.
Một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thề làm là ngưng ngay việc uống rượu bia của bạn. Cho dù chúng ta đã có thuốc chống lại con vi rút C này, nhưng không phải là 100% hết bệnh khi điều trị. Bạn hãy thảo luận với bác sĩ của bạn về các loại thuốc điều trị và cách ăn uống cũng như cách sinh hoạt để đừng làm xấu thêm tình trạng bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét