Pages

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Hỏi : Tôi đang điều trị viêm gan siêu vi C nhưng vi rút vẫn không giảm > 1 Log, nếu điều trị lại với phác đồ ba thuốc có Boceprevir thì có khả năng khỏi bệnh không? Phác đồ điều trị nên như thế nào?Tôi đã điều trị 2 năm với Pegasys rồi.Xin Cảm ơn!!!

Chào bạn,
Câu hỏi của bạn khá hay, lần đầu tiên tôi nghe một báo cáo của BS Trung Quốc sử Pegasys đến 4 năm, và đây là lần thứ 2 tôi nghe có người điều trị vgsv c với Pegasys dài như vậy. Theo như những thông tin tôi có được thì mặc dù những người hoàn toàn không đáp ứng khi điều trị với Peginterferon kết hợp Ribavirin trước đó không được nhận vào nghiên cứu RESPOND-2, nhưng các nhà nghiên cứu đã đề xuất sử dụng số liệu từ những bệnh nhân mới điều trị lần đầu trong nghiên cứu SPRINT-2 nhưng trong 4 tuần đầu đã không có giảm HCV RNA nhỏ hơn 1 log thì được coi như những bệnh nhân đã điều trị trước đó với Peginterferon kết hợp Ribavirin mà hoàn toàn không đáp ứng (Null responder) thì khi điều trị với phác đồ ba thuốc Peginterferon, Ribavirin và Boceprevir theo kiểu đáp ứng theo điều trị thì có đến 28% bệnh nhân đạt được đáp ứng kéo dài, còn ở những bệnh nhân không giảm được 1 log ở tuần thứ 4 mà điều trị ba thuốc với 44 tuần Boceprevir thì có đến 43% bệnh nhân đạt được đáp ứng kéo dài.

 Dựa vào kết quả nghiên cứu này mà các nhà nghiên cứu đề nghị có thể điều trị lại cho những bệnh nhân hoàn toàn không đáp ứng với phác đồ Peginterferon kết hợp với Ribavirin trước đó nhưng với cân nhắc kéo dài thời gian sử dụng Boceprevir 44 tuân để đạt được tỷ lệ đáp ứng kéo dài tối đa. Nhưng trong hướng dẫn điều trị viêm gan siêu vi C mạn tính cập nhật của AASLD năm 2011 chưa đề cập đến phác đồ này. Vì thế tùy vào điều kiện kinh tế, dựa vào các yếu tố dự đoán trước điều trị khác như IL28B, BMI, Kháng insulin, giai đoạn xơ hóa của gan,….và các yếu tố khác có thể điều chỉnh, hay không thể điều chỉnh, và sự mong muốn của bệnh nhân để quyết định có hay không điều trị lại cho bệnh nhân với phác đồ ba thuốc Peginterferon ,Ribavirin và Boceprevir, trong đó Boceprevir kéo dài 44 tuần.
Chúc bạn có quyết định đúng đắn !


Phác đồ ba thuốc được EASL chấp nhận .

3 nhận xét: