Pages

Thứ Năm, 10 tháng 7, 2008

THEO DÕI BỆNH NHÂN GHÉP GAN

Tổng Quan1- Thời gian nằm viện thường từ 7-14 ngày ở người lớn, 10-20 ngày ở trẻ em ghép gan.
2- Một bệnh nhân xuất viện cần được cung cấp thêm dinh dưỡng, thuốc kháng sinh, thuốc kháng siêu vi,.
3- Bệnh nhân thường được yêu cầu ở lại gần trung tâm ghép gan trong 2-6 tuần sau ghép để theo dõi chặt chẽ chức năng gan và thuốc ức chế miễn dịch.

THĂM KHÁM BỆNH NHÂN NGỌAI TRÚ VÀ LÀM CÁC XÉT NGHIỆM
1- Khám lại bệnh nhân 2 lần trong tuần đầu, sau đó mỗi tuần cho tháng đầu tiên, và ít thường xuyên hơn sau đó.
2- Bệnh nhân tại nhà thì bác sĩ cần chú ý:
+ Thăm hỏi để tầm sóat triệu chứng
+ Đánh giá sự tuân thủ dung thuốc của bệnh nhân
+ Khám lâm sàng
+ làm xét nghiệm: Công thức máu, sinh hóa máu, đo nồng độ của thuốc ức chế miễn dịch.

SỬ DỤNG THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH VÀ THEO DÕI

1- Theo dõi nồng độ của thuốc ức chế miễn dịch để theo dõi bệnh nhân và tác dụng phụ của thuốc.
2- Những hướng dẫn theo dõi và dùng thuốc ức chế miễn dịch có thể khác nhau một ít ở các trung tâm khác nhau, nhưng nguyên tắc chung thì vẫn tương tự nhau.
3- Hai thuốc ức chế miễn dịch sử dụng trong ghép gan là cyclosporine hoặc tacrolimus, kết hợp với prednisone.+ Tacrolimus được đóng gói viên nhộng 0.5mg, 1mg, hoặc 5mg và dung dịch 5mg/mL.
+ Mặc dù khác nhau nhưng cyclosporine và tacrolimus có nhiều dược lý học giống nhau, ức chế ban đầu sự họat hóa tế bào lympho T.
+ Có hai nghiên cứu lớn ở Mỹ và Châu âu so sánh sử dụng cyclosporine và tacrolimus thì tỷ lệ sống còn ở bệnh nhân ghép gan như nhau.
+ Tác dụng phụ chủ yếu của tacrolimus là độc thần kinh và độc thận; những tác dụng phụ khác bao gồm : tăng kali máu, tăng đường huyết, tăng huyết áp, buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy.
+ Rối lọan tăng sinh lympho, cũng xảy ra ở những bệnh nhân sử dụng cyclosporine và các thuốc ức chế miễn dịch khác.
4- Azathioprine được sử dụng khi giảm liều cyclosporine hoặc prednisone để giảm tác dụng phụ của các thuốc này, ví dụ như độc thận, nhưng hiếm khi cần thiết với tacrolimus.
5- Mycophenylate mofetil là một thuốc mới, ức chế ngược inosine monophosphate dehydrogenase; 2g/ngày chia thành nhiều lần; tác dụng phụ thường gặp nhất là triệu chứng dạ dày ruột, giảm bạch cầu; thay thế azathioprine để giảm liều của cyclosporine, hoặc tacrolimus, và prednisone, điều trị kháng thải ghép.
6- Prednisone có thể ngưng ở nhiều bệnh nhân điều trị với tacrolimus. Tuy nhiên ngưng prednisone ở những bệnh nhân điều trị với cyclosporine thì thường dẫn đến thải ghép.
7- Rapamycin là một thuốc ức chế miễn dịch mới khác tương tự với tacrolimus, nhưng không gây độc thận, sử dụng để giảm liều của cyclosporine hoặc tacrolimus giống như prednisone; tác dụng phụ bao gồm tăng lipide máu, giảm tiểu cầu , bạch cầu.

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ : 0973332733

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét