Pages

Thứ Năm, 10 tháng 7, 2008

NHỮNG BIẾN CHỨNG SAU GHÉP GAN

Tổng Quan
1- Những biến chứng sau ghép gan có thể sớm hoặc muộn.
2- Những biến chứng sớm liên quan với phẫu thuật, thải ghép, nhiễm trùng, hoặc do nhiễm độc thuốc. Những biến chứng liên quan tới phẫu thuật là thuyêntắc động mạch gan, hoặc tĩnh mạch cửa, tắc mật.
3- Những biến chứng muộn sau ghép gan bao gồm thải ghép, nhiễm trùng, những biến chứng do dùng thuốc ức chế miễn dịch, và tái phát bệnh cũ.

THẢI GHÉP CẤP
1- Thải ghép cấp tính xảy ra ở 40-70% bệnh nhân trong 1-2 tháng đầu sau ghép; tỷ lệ này giãm xuống khi bắt đầu có tacrolimus.
2- Do tần suất thải ghép cấp tính giảm, thời gian nằm viện giảm nên giá thành của ghép gan cũng giảm.

NHIỄM TRÙNG Ở BỆNH NHÂN GHÉP GAN
1- Nhiễm trùng ở giai đọan sớm sau ghép thường gặp nhất là vi trùng, vi rút, thường viêm gan do cytomegalovirus , nhưng nhiễm Epstein-Barr virus, HBV và HCV cũng có thể xảy ra.
2- Chẩn đóan nhiễn trùng có thể được xác định với xét nghiệm PCR khi nghi ngờ nhiễm virus và sinh thiết gan với nhuộm màu thích hợp nếu có thể cho phép.

NHIỄM ĐỘC DO THUỐC ỨC CHẾ MIỄN DỊCH
1- Thuốc (cyclosporine hoặc tacrolimus) gây độc tính trên thần kinh và thận, có thể cải thiện bằng cách điều chỉnh liều thuốc ức chế miễn dịch phù hợp.
2- Nhiễm đôc khác bao gồm : tăng huyết áp, tăng lipide máu, bệnh rối lọan chuyển hóa xương và tiểu đường.
3- Thuốc ức chế miễn dịch thì giảm từ từ trong suốt năm đầu sau ghép, làm giảm thiểu nhiễm độc do thuốc.

NHỮNG BIẾN CHỨNG ĐƯỜNG MẬT SAU GHÉP GAN
1- Tắc miệng nối thường tiến triển theo thời gian và khó khăn để làm dãn dưới hướng dẫn của XQ, thường thì phải phẫu thuật sửa lại chỗ nối.
2- Tắc đường mật trong gan thường sau thiếu máu, thời gian bảo quản quá dài, bất đồng nhóm máu ABO, hoặc do thải ghép mạn tính. Tắc mật này diễn tiến theo thời gian và có thể đáp ứng với sự làm dãn và đặt stent, phu thuộc vào vị trí tắc. Chúng cũng có tể dẫn tới ghép lại do tắc mật mạn tính teo ống mật. Một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân cải thiện với thay thuốc ức chế miễn dịch cyclosporine sang tacrolimus.
3- Biến chứng của ống T có thể xảy ra khi rút ống(điển hình 3 tháng sau ghép) và bao gồm là dò mật và viêm phúc mạc. Những biến chứng này có thể kiểm sóat bằng kháng sinh, nội soi, phẫu thuật can thiệp. Hiện nay phẫu thuật nối ống mật không cần sử dụng ống T.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ : 0973332733

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét